แชร์

IP65 หมายถึงอะไร

อัพเดทล่าสุด: 9 มี.ค. 2024
88 ผู้เข้าชม
IP65 หมายถึงอะไร

IP65 หมายถึง มาตรฐานการป้องกันของอุปกรณ์ต่อต้านการเข้าสู่ภายในของอุปกรณ์ ( Ingress Protection ) ตามมาตรฐานของสากล IEC 60529 ซึ่งเป็นมาตรฐานที่ใช้ในการระบุระดับการป้องกันต่อภาวะอันตรายจากการเข้าสู่ภายในของอุปกรณ์ ระบบหรือตัวป้องกัน หมายเลข 65 แสดงถึงว่าอุปกรณ์นั้นมีการป้องกันทั้งจากฝุ่น และการพ่นน้ำที่แรง ซึ่งมีความคงทนต่อการฝนหรือการละอายน้ำโดยทั่วไปในการใช้งานปกติ โดยมาตรฐาน IP65 เป็นที่นิยมในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ และอุตสาหกรรมอื่น ๆ เช่น โคมไฟกันน้ำ กล้องวงจรปิดกันน้ำ หรือชุดควบคุมอุณหภูมิในสถานที่ที่มีความชื้นสูง

 

ระดับ IK (Impact Protection) มีไว้สำหรับการระบุความทนทานของอุปกรณ์ต่อการชนหรือการกระแทก โดยมีการทดสอบตามมาตรฐาน IEC 62262 ซึ่งมักถูกใช้ในอุตสาหกรรมสถาปัตยกรรมและอุตสาหกรรมไฟฟ้า เช่น โครงสร้างที่มีความเสี่ยงจากการชนหรือการกระแทก เครื่องมือสาธารณะ เป็นต้น

ระดับ IK08 หมายถึงอุปกรณ์มีความทนทานสูงต่อการชนหรือกระแทกที่มีพลังกระแทกระดับปานกลาง โดยสามารถต้านการกระแทกด้วยพลังที่มีน้ำหนักประมาณ 5 กิโลกรัมที่ความเร็วประมาณ 0.2 เมตรต่อวินาที ค่า IK08 มักใช้ในอุปกรณ์ที่ต้องการความป้องกันจากการกระแทกที่มากพอเหมาะในสถานที่ที่มีความเสี่ยงจากการชนอย่างน้อยในระดับปานกลาง อย่างเช่น ไฟถนน โคมไฟฟ้า หรือโคมไฟสาธารณะ อุปกรณ์ไฟฟ้าสำหรับใช้นอกอาคาร เป็นต้น


บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy